สัมภาษณ์การพัฒนา App ที่ Nation TV

Interview

วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ไปสัมภาษณ์ที่ Nation TV มา ก็ตื่นเต้นดีครับ จริงๆแล้วก็เคยมีความฝันในตอนเด็กๆ ไว้เหมือนกันว่าถ้าได้มาทำอะไรแบบนี้ในรายการ TV ที่เรานั่งดูอยู่คงจะดีไม่ใช่น้อย นี่ก็คงเป็นอีกก้าวหนึ่งครับ แม้ว่าจะไม่ใช่ช่องที่ดังมากมาย  แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากครั้งหนึ่งในชีวิต

เมื่อไม่นานมานี้มีพี่คนหนึ่ง @onoaonoa คนนี้เป็นทั้งพี่ ทั้งเพื่อน ทั้งอาจารย์ ให้คำแนะนำหลายๆอย่างกับชีวิตผม (ว่าแล้วก็นึกถึงเรื่อง ฮาๆ กวนๆ กับพี่เขานะครับ​ ^_^) อ่อ เกือบลืม พอดีพี่เขาได้แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ The Last Lecture หนึ่งสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวของศาสตราจารย์ท่านหนึ่งที่กำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง ประเด็นคือ เขาจะทำอย่างไร เมื่อวันนั้นมาถึง ลูกๆ และภรรยาของเขาจะอยู่อย่างไร น่าสนใจมากครับ พออ่านจบแล้วได้แง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิต การทำความฝันในวัยเด็กของเรา เยอะมากๆ แนะนำให้อ่านครับ หาได้ตาม Se-ed Book ทั่วไป ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ แต่แนะนำเพราะว่าดีจริงๆ

แล้วเรื่องพวกนี้มันมาเกี่ยวอะไรกับการไปสัมภาษณ์ที่ Nation TV มาละ คำตอบคือ มันเป็นหนึ่งในความฝันวัยเด็กของผมนั่นเอง

เรื่องของเรื่องคือหลังจากที่ @lertariyapun หนึ่งในผู้ร่วมพัฒนา Thai Tunes App ได้รับ Mention จาก @PrajKPS คุณปรัช โต๊ะต่างประเทศ เนชั่นทีวี เพื่อขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนา​ App ของคนไทย เราก็ไม่รอช้า ตอบตกลงไปทันที พอดีมีธุระต้องไปที่ กทม. พอดีเลย ฮ่าๆ ไม่ได้ถามด้วยซ้ำว่าได้ค่าเหนื่อยตอบแทนบ้างหรือเปล่า พอได้พูดคุยกันซักพักก็ตกลงนัดแนะ สรุปไม่มีที่ไปก็ไปบรรจบที่ Studio ของตึก Nation ในวันที่ 5 กันยายน 2554 เวลา 13:00 น. จำชั้นไม่ได้แระ ขึ้นลง 2 รอบ เลยงงๆ หน่อย

วันที่ 5 กันยายน 2554
ผมและ @lertariyapun ก็เดินทางไปที่ตึก Nation เพื่อทำการสัมภาษณ์ ก่อนเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง วันนี้มีอาการป่วยนิดหน่อย ก็เริ่มรู้ตัวแล้วละ แต่ยังไม่ออกอาการมาก ก็มาเจอคุณปุ้ย (Update @Puijinta เพิ่งไปเจอใน Twitter มา Follow ซ่ะ แล้วก็รู้สึกจะเป็นคนอุบล ด้วย แต่น่าจะมาเรียนที่ กทม. ไม่อยากจะบอกว่าอายุน้อยกว่าเราด้วยแหะ ไม่แน่ใจนะ แต่คิดว่าใช่ สุดยอดอ่ะ ได้อ่านข่าวละ เก่งมากๆ เลยครับ ^_^) คนที่จะมาเป็นพิธีกรสัมภาษณ์เราในวันนี้ได้เข้ามาพูดคุย นัดแนะกันว่าจะคุยเกี่ยวกับเรื่องอะไร ประมาณไหนบ้าง จริงๆ แล้ว เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเข้าไปใน Studio แล้วจะต้องทำอะไรบ้าง การมองกล้อง หรือการส่งต่อการพูดคุย อะไรทำนองนี้ แต่ในเมื่อไม่ใช่รายการสด ก็ลดความตื่นเต้นของเราไปเยอะพอสมควรละครับ ฮ่าๆ

13:00 น.
ถึงเวลาสัมภาษณ์แล้ว ทีมงานก็จัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้ เปิดไฟ พร้อมยกกล้องออกมา 3 ตัว ทดสอบระบบเสียงที่ติดกับตัวเรา การทดสอบก็คือให้นับ 1 – 100 ตอนแรกผมก็ขำๆ ว่าจะนับอะไรเยอะขนาดนี้หว่า กลับเป็นว่าเขาให้นับจริงๆครับ ผมก็นับไปซัก 30 ได้ ประเด็นคือตอนเรานับเขาก็จะปรับเสียงขึ้นลงให้พอดีกับที่เขาต้องการ ผมก็บางอ่อเลยครับ นึกถึงตอนดูหนังเรื่อง สุดเขต สเลดเป็ด ตอนกำลังจะจบที่ กิ๊บซี่ (ตุ๊กกี้) มาเจอกับอันเดอร์​ (โก๊ะตี๋) แล้วจะร้องเพลงกัน ก็จะมีคนมาเทสเสียง “ชา ชา พะ พะ …. อะไรไม่รู้ แต่ขำดี ฮ่าๆ”

อารมณ์ผมตอนนั้นเหมือนกำลังจะพูดคุยในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ยังไงยังงั้นเลย ^^ ก็ทำไงได้ ไม่เคยมานั่งคุยอะไรแบบนี้ แล้วมีคนมาจ้องเราอ่ะ และก็เกือบลืมจะมี TV LCD ตัวหนึ่งขนาดหน้าจอน่าจะซัก 40″ กว่าๆ ได้ วางอยู่ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นตัวเองได้ทันทีผ่าน TV ตัวนี้ ซักพักผมก็ได้ยินเสียงจากช่างกล้องคนที่หนึ่งถามว่าพร้อมแล้วนะครับ 5 4 3 2 1 ผมก็เย้ย เอาเลยหรอ ไม่เห็นซักซ้อมอะไรเลย ทาง @Puijinta ก็เริ่มเลยครับ แค่ได้ฟังเขาเร่ิมเปิดรายการเข้ามา น้ำเสียงเขาฟังแตกต่างจากคุยเล่นธรรมดานะ ดูจริงจัง การลงเสียงหนักเบา ดูมืออาชีพดีอ่ะ เอาละเริ่มแล้วเราก็ต้องทำให้ดีที่สุด พอเปิดรายการมาก็เร่ิมคุยกับ @lertariyapun ก่อนเลยครับถึงแรงบันดารใจในการทำ App นี้ขึ้นมา และก็มาต่อในส่วนของการพัฒนา และในด้านมุมมองและเทคนิคต่างๆ ของ App ผมก็จะเป็นคนตอบ ใช้เวลาประมาณ 20 – 30 นาที ไม่ได้จับเวลาซะด้วยสิ ก็เสร็จเรียบร้อยครับ

รายการจะออกอากาศวันที่ 8 กันยายน เวลา 21:00 น. ไว้ถ้ามีบันทึกการออกอากาศจะนำมาให้ชมนะครับ

ปล.
1. สัมภาษณ์ไป 2 Take นะครับเนื่องจากไมล์ของ @lertariyapun อยู่ต่ำไปก็เลยเริ่มกันใหม่ ผมว่ารอบแรกเราเปิดได้ดีนะ แต่รอบสอบรู้สึกเปิดไม่ค่อยดีเท่าไร ฮ่าๆ แน่นอนไม่มีสคลิปครับ สดๆกันเลย

2. ไม่ได้ค่าเหนื่อยนะครับ แต่ได้ค่ารถนิดหน่อย ฮ่าๆ แต่ผมว่าไม่สำคัญหรอก มันเป็นประสบการณ์มากกว่า และก็พอดีมีธุรไปที่กทม.ด้วย

3. ขอบคุณทั้งสองท่านคือ @webappiphone และ @lertariyapun ที่ทำให้ App นี้ได้รับความนิยมอย่างมากครับ

3 thoughts on “สัมภาษณ์การพัฒนา App ที่ Nation TV

  1. การเขียนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ ดี นะคะ เพราะว่าอ่านแล้วทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจน แต่ว่าจะมีข้อเสียนิดหน่อยค่ะ ตรงที่ค่อนข้างพิมพ์ผิดเยอะ สรุปก็โอเคค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ และ จะคอยติดตามผลงานต่อไปนะคะ ^_^

  2. เมื่อคืนผมได้โหลดRadio Thailand ชำระผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยเมือโหลดเสร็จ. มีไอคอนขึ้นแต่ไม่มีภาพ?
    ช่วยแนะนำด้วยว่าจะทำอย่างไรครับ

    • ขอทราบข้อมูลเบื้องต้นคือ
      1. ใช้บน iPad ?
      2. iOS Version อะไรครับ

      คือเนื่องจากตอนนี้ App มีปัญหากับบน iPad ที่มี iOS Version ต่ำกว่า 5.0 ทำให้เปิดแล้วเข้าไปหน้าแรกไม่ได้ ผมได้ทำการอัพเดทและแก้ไขให้ใช้งานใน iOS Version 4.0 ขึ้นไปได้แล้ว ตอนนี้ต้องรอให้ Apple Review ก่อนครับถึงจะสามารถ Update ได้ คิดว่าอีกไม่กี่วันครับ เพราะผมได้ส่งไปหลายวันแล้ว ปรกติจะประมาณ 1 สัปดาห์ครับ

      ถ้าเป็นปัญหาเหมือนที่ผมได้บอกไป ก็รออัพเดทได้เลยครับ ยังไงก็ต้องขออภัยที่ทำให้เกิดปัญหาสำหรับการใช้งานด้วยนะครับ

      ขอบคุณที่ดาวโหลดและใช้งาน App นี้อีกครั้งครับ

Leave a Reply

